Kính thông minh Google Glass ra đời từ năm 2013, từng được kỳ vọng là sản phẩm đột phá công nghệ. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực quảng cáo từ các tập đoàn công nghệ, kính thông minh hiện được xem như công cụ theo dõi, phục vụ nhiều mục đích xấu hơn là những giá trị tốt mà nó mang lại.
Kính thông minh được Google nỗ lực quảng cáo thành sản phẩm hấp dẫn đối với công chúng như đưa nó lên trang bìa tạp chí Vogue, để nhà thiết kế Diane von Furstenberg đeo sản phẩm tại Tuần lễ Thời trang New York. Tuy nhiên đến năm 2015, Google tuyên bố ngừng sản xuất Glass.
Theo Business Insider, Facebook chỉ nghĩ rằng Glass quá đắt và mang vẻ ngoài kì dị. Nhưng thực chất, vấn đề thật sự chính là nguy cơ sản phẩm này bị lạm dụng để theo dõi, xâm phạm quyền riêng tư của người khác dưới vỏ bọc thiết bị công nghệ hiện đại. Đây là điều công chúng không muốn đón nhận từ sản phẩm công nghệ
Kính thông minh tăng khả năng bị quay lén, theo dõi
Sản phẩm hợp tác của Facebook với Ray-Ban là kính Ray Ban Stories có hai camera với khả năng chụp ảnh và quay phim, và tích hợp loa ở gọng kính. Kính thông minh Stories có nút bấm trên gọng kính hoặc được kích hoạt bằng giọng nói.
Stories có giá 299 USD và được phân phối nhờ vào việc tận dụng tối đa mạng lưới nhà phân phối của nhãn hàng Ray-Ban. Về cơ bản, đây là chiếc kính tích hợp camera, nên bề ngoài không khác gì một chiếc kính Ray-Ban thông thường.
Trong khi đó, kính Google Glass được bán trực tiếp bởi Google có giá 1.500 USD. Sản phẩm có hệ thống xử lý ấn tượng lên khuôn mặt người dùng với thiết kế khác lạ và dễ nhận biết. Điểm chung của cả hai loại kính thông minh này là can thiệp vào những quy tắc riêng tư thông thường, biến hàng loạt hành động thường ngày trở thành dữ liệu cho thuật toán của các tập đoàn công nghệ.
Hiện nay, con người sống trong thế giới tràn ngập smartphone, nhưng họ biết khi nào được quay phim hoặc chụp ảnh, khi ai đang giơ điện thoại lên để ghi hình. Còn đối với kính thông minh như Stories lại khó phát hiện hơn. Kính Stories không sáng tạo ra khả năng theo dõi, nhưng khiến việc này đơn giản hơn rất nhiều. Sản phẩm có một đèn nhỏ phát sáng khi người dùng quay phim hoặc chụp ảnh, nhưng cũng rất dễ bị che kín bằng băng dính đen.
Đối với những người chỉ trích Facebook thường bị những người ủng hộ Facebook đáp trả rằng đừng dùng Facebook nếu không thích nó. Họ có thể không dùng Facebook và không mua Stories, nhưng không thể ngăn người khác quay phim chính mình bằng kính thông minh Stories.
Theo các chuyên gia nhiều kinh nghiệm, việc tung thiết bị ra thị trường có thể coi là thử nghiệm xã hội nhằm xác định cộng đồng sẵn sàng để quyền riêng tư bị xâm phạm đến mức nào trong nỗ lực thu lời của Facebook.
Các thiết bị công nghệ được các hãng công nghệ sử dụng để khiến người dùng quen dần với việc cung cấp thông tin cho họ. Từ điện thoại, loa cho đến kính thông minh và trợ lý ảo, cách tốt nhất để công nghệ tiến sâu vào đời sống riêng tư của người dùng chính là khẳng định những thiết bị này sẽ cải thiện cuộc sống, nâng cao trải nghiệm của họ. Cho tới khi người dùng nhận ra mặt tối của vấn đề, chúng đã trở nên dần quen thuộc và khó thay thế.
Theo Business Insider, chiến lược Facebook khôn ngoan khi không gắn thương hiệu của họ vào kính thông minh Stories, trong bối cảnh công ty liên tục bị chỉ trích vì thu thập dữ liệu từ người dùng. Câu hỏi được đặt ra cho Stories không phải là sản phẩm làm được gì bây giờ, mà nó có thể làm gì trong tương lai. Người dùng cần tính đến những cách mà Stories có thể bị lạm dụng để theo dõi và quấy rối thay vì chỉ nghĩ về các lợi ích mà nó mang lại.
Theo Vnexpress.net