Kỹ năng lắng nghe – một trong những kỹ năng quan trọng không chỉ riêng đội ngũ nhân viên bảo vệ mà còn của tất cả mọi người trong thời đại con người đang dần cách xa nhau hơn. Vậy kỹ năng lắng nghe là gì? Lắng nghe có tầm quan trọng như thế nào đối với tất cả chúng ta? Đặc biệt hơn dành cho những người bảo vệ chuyên nghiệp? Cùng Bảo Vệ Việt Anh tìm hiểu trong bài post này.
1. Kỹ năng lắng nghe là gì?
Nghe là quá trình thụ động trong quá trình chúng ta giao tiếp, khi chúng ta tiếp nhận mọi loại âm thanh từ bên ngoài. Nhưng lắng nghe lại là một quá trình khác, ở xã hội loài người đây được xem như cách để thấu hiểu nhân tâm, nội tâm.
Khi lắng nghe, bạn phải tập trung, chủ động, cô kết lại những nội dung người nói muốn truyền tải và thấu hiểu nó. Phân tích những gì người nói muốn truyền tải từ đó đưa ra những giải pháp, lời khuyên, sự sẻ chia cho người khác.
Mặc dù nghe là một phản xạ không điều kiện của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng phải rèn luyện và va chạm, đúc rút kinh nghiệm mới có thể thành thạo. Kỹ năng lắng nghe không chỉ áp dụng vào môi trường làm việc mà còn áp dụng vào đời sống hôn nhân, gia đình, đồng nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn ngoài kỹ năng chuyên môn cũng yêu cầu nhân viên mình phải có những kỹ năng mềm khác. Và kỹ năng lắng nghe, tương tác với mọi người xung quanh cũng là điều cơ bản nhất mà bất kỳ công ty nào cũng yêu cầu nhân viên của mình phải sở hữu.
Môi trường số thay đổi ít nhiều tác động đến thói quen sinh hoạt của mọi người vậy nên hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe thực rất quan trọng. Đặc biệt với một số ngành, việc đặc thù như ngành bảo vệ.
2. Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe
2.1 Trong cuộc sống
Hằng ngày, người bảo vệ ngoài việc giám sát, quản lý tài sản của các cư dân trong các chung cư, tập thể. Họ cũng thường xuyên giao tiếp với mọi người xung quanh, đặc biệt là các cụ già, cháu nhỏ, thanh thiếu niên.
Lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của cư dân về bất cập, tồn tại trong quá trình vận hành tòa nhà rồi trình báo với cấp trên để kịp thời xử lý, tháo gỡ luôn là giải pháp nhanh chóng và rẻ tiền nhất.
Việc người bảo vệ chỉ tập trung chuyên môn mà bỏ ngoài tai những lời phản ánh của cư dân sẽ khiến uy tín của ban quản lý tòa nhà, khu dân cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đào tạo những kiến thức về kỹ năng lắng nghe sẽ khiến cho chất lượng dịch vụ của ban quản lý, điều hành được nâng lên đáng kể.
2.2 Trong công việc
Không chỉ riêng nghề bảo vệ, bất kể ngành nghề nào từ luật sư, tư vấn, nhân viên văn phòng.. kỹ năng lắng nghe luôn được đánh giá rất cao. Lắng nghe không chỉ giúp chúng ta học hỏi kinh nghiệm, thấu hiểu tính cách, thói quen của đồng nghiệp mà còn giúp chúng ta đưa ra những ý tưởng để giải quyết vấn đề nhanh chóng.
Việc lắng nghe những góp ý, giải pháp của đồng nghiệp xung quanh để nhìn nhận lại những mặt tốt và chưa tốt của bản thân không chỉ xây dựng một cá nhân tốt mà còn là cả một tập thể bảo vệ vững mạnh.
2.3 Rèn luyện kỹ năng lắng nghe như thế nào
Vậy cách để thực hành, rèn luyện kỹ năng lắng nghe như thế nào để áp dụng vào cuộc sống và công việc?
2.4 Tập trung lắng nghe
Tập trung lắng nghe những gì người khác nói là tôn trọng họ. Trong quá trình giao tiếp, đôi khi một chút thiếu tập trung vào câu chuyện sẽ ít nhiều gây ra cảm giác khó chịu cho người đối diện. Sự tập trung phải được thể hiện qua cảm xúc, thái độ, hành vi, ánh mắt khi nói chuyện.
2.5 Khuyến khích người nói
Trong quá trình lắng nghe, bạn có thể bày tỏ thái độ, cảm xúc của mình để bày tỏ quan điểm như gật đầu, cười, đáp lại bằng lời vâng, dạ,… cũng có thể là những biểu đạt cảm xúc như hạnh phúc, lo lắng…
Hãy cố gắng biểu đạt ra cho người nói thấy, bạn có nhu cầu muốn được nghe, thấu hiểu, suy nghĩ về những lời người ấy nói.
2.6 Phản hồi người nói
Lắng nghe chỉ là bước đầu của cuộc nói chuyện, bạn không thể chỉ lắng nghe mà không phản hồi, bày tỏ sự quan tâm của bạn đối với những quan điểm của người nói. Đặt câu hỏi luôn là một trong những lời khuyên mà các chuyên gia về tâm lý, giao tiếp luôn gợi mở cho tất cả chúng ta khi tương tác với bất kỳ ai đó. Sự tương tác qua lại giữa hai người sẽ giúp cho câu chuyện thêm sinh động.
2.7 Phân tích ý kiến
Khi tiếp nhận những ý kiến phản hồi của khách hàng, hãy tập trung lắng nghe và ghi lại những rắc rối, vấn đề mà người đó đang mắc phải. Đối với những bảo vệ chuyên nghiệp, có thể trực tiếp xử lý, đưa ra những giải pháp cho khách hàng trong phạm vi thẩm quyền. Những vấn đề thực sự cần thiết cần có những quá trình phân tích cụ thể, đúng đắn để đưa ra những phương án chọn lọc, phù hợp nhất với tình hình ngay tại thời điểm đấy.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo vệ, hãy liên hệ theo thông tin dưới đây để được tư vấn cụ thể nhất.
Nguồn: Tổng hợp