Kỹ năng của người bảo vệ – cách thuyết phục người khác tận tâm

Kỹ năng thuyết phục liệu có thực sự phù hợp với dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp? Cùng tìm hiểu về kỹ năng phục vụ trực tiếp cho công việc của người bảo vệ trong thời đại chuyển đổi – thời đại chuyển đổi số.

 Mục lục 

Kỹ năng thuyết phục là gì?

Có thể hiểu đơn giản: thuyết là nói, phục là phục tùng. Kỹ năng thuyết phục chính là dùng lời nói để làm có được sự đồng thuận, hành động theo ý mình muốn.

Thuyết phục là kỹ năng cần thiết và quan trọng ở mọi lĩnh vực, ngành nghề. Không phải ai cũng có thể thực hiện tốt kỹ năng này. Thuyết phục cũng cần thời gian để rèn luyện, tiếp xúc, va chạm với nhiều đối tượng, tầng lớp khác nhau.

Ai cũng đều có những ý kiến riêng của mình, ai cũng giữ những cái tôi nhất định của bản thân. Việc rèn luyện thành thục kỹ năng thuyết phục người khác thay đổi ý để theo ý mình sẽ khiến bất kỳ ai cũng trở thành những bậc thầy trong giao tiếp.

Vậy kỹ năng thuyết phục ứng dụng trong ngành dịch vụ bảo vệ như thế nào?

Kỹ năng thuyết phục cửa người bảo vệ
Kỹ năng thuyết phục cửa người bảo vệ

Kỹ năng thuyết phục dành cho bảo vệ

Khả năng thuyết phục có thể học được thông qua quá trình học hỏi và rèn dũa.

1. Chọn cách nói chuyện phù hợp với từng đối tượng

Bảo vệ tòa nhà hay khu dân cư thường phải tiếp xúc với nhiều đối tượng, tầng lớp khác nhau. Mỗi người sẽ có một tính cách và mỗi người sẽ có cách tiếp cận khác nhau. Trong những tình huống phải đứng ra giải quyết những mâu thuẫn, người bảo vệ giống như “bộ mặt của bản quản lý” phải biết ứng xử linh hoạt sao cho phù hợp với tình hình.

Lựa chọn một tone giọng phù hợp với ngôn ngữ cơ thể. Những cử chỉ, lời nói sao cho “hợp tình, hợp lý” là những kỹ năng mà bất kỳ bảo vệ chuyên nghiệp nào cũng phải học và thực hành nhiều lần.

2. Không nói suông, “nói có sách, mách có chứng”

Nắm vững những quy định của ban quản lý tòa nhà, đưa ra những dẫn chứng, lập luận cụ thể kèm theo quan điểm của mình mới có thể khiến đối phương tâm phục, khẩu phục. Thái độ nhã nhặn, lịch sự đi cùng với lời nói logic sẽ khiến bất kỳ ai dù nổi nóng, mất bình tĩnh cũng phải nhún nhường.

3. Tôn trọng đối phương, không áp đặt, ra lệnh

Trong tòa nhà, khu dân cư thường xảy ra những bất đồng không đáng có giữa các cư dân với nhau. Để đảm bảo an ninh và giữ trật tự, cho khu lưu trú, người bảo vệ phải trực tiếp vận dụng những kỹ năng thuyết phục đã được học.

Thuyết phục là cả một nghệ thuật. Trong quá trình xảy ra xô xát, việc tôn trọng ý kiến của đối phương, nói sao cho thật hợp tình, hợp lý, khéo léo để họ nghe và chịu xuống giọng mới là đỉnh cao của nghệ thuật giao tiếp. Việc không áp đặt hay ra lệnh cho người này người kia phải làm gì là thể hiện sự tôn trọng dành cho họ. Từ đó, không chỉ làm cho các bên bình tĩnh trở lại mà còn tạo không khí hòa giải giữa các bên.

4. Chọn lựa thời điểm phù hợp

Một trong những yếu tố để thành công trong việc thuyết phục người khác là nên chọn thời điểm khi đối phương đã sẵn sàng, khi tâm trạng họ đã tốt nhất.

Khi nóng giận, stress mặc dù lời nói có phần nhẹ nhàng, không ác ý nhưng đối phương có thể sẽ nghĩ theo một chiều hướng khác. Hãy xoa dịu và giải tỏa tâm lý căng thẳng bằng một buổi hẹn gặp mặt khác trước khi mọi chuyện đi qua xa. 

Vậy cách để rèn luyện và thực hành, áp dụng kỹ năng thuyết phục trong đời sống như thế nào. Cùng xem nội dung tiếp theo:

Cách rèn luyện kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

  • Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thuyết phục ai đó về vấn đề gì
  • Chủ động tiếp cận vấn đề, không nói lan man
  • Rèn luyện sự bình tĩnh khi đối mặt với những vấn đề phát sinh

ve-si-sos

Bảo vệ chung cư tòa nhà, chung cư, các đơn vị cơ quan đoàn thể, hành chính đòi hỏi sự bình tĩnh, tập trung, thái độ, cách cư xử chuyên nghiệp. Không chỉ bảo vệ tài sản mà còn bảo vệ sự bình yên cũng như an toàn cho cư dân sinh sống.

Nguồn: Tổng hợp

 
🏠 Địa chỉ: Số 1 Đường N3, KP Ích Thạnh, P. Trường Thạnh, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
📱 Hotline: 0914 151 835 – 02822 033 186
🌐 Website: www.soscorp.vn